Sunday, April 7, 2013

การติดตั้ง Windows 8 บนเครื่องแมค


ก่อนอื่นก็ต้องดูความต้องการของระบบที่จะสามารถติดตั้ง Windows 8 ได้ก่อน ซึ่งเครื่องแมคบางรุ่นจะไม่สามารถติดตั้ง Windows 8 ได้ เพราะด้วยข้อจำกัดด้านต่างๆ เช่น ตัวฮาร์ดแวร์บางตัวไม่มีไดร์เวอร์สำหรับ Windows 8 แบบ 64bit เพราะการติดตั้ง Windows บนเครื่อง Mac นัั้นจะสามารถติดตั้งได้เฉพาะตัว Windows 8 แบบ 64 bit เท่านั้น แต่ถ้าเป็นตัว Windows 7, Windows Vista จะสามารถติดตั้งได้ทั้ง 32 bit และ 64 bit, ส่วน Windows Xp สามารถติดตั้งได้เฉพาะรุ่น 32 bit เท่านั้น จึงต้องทำการตรวจสอบก่อนว่า เครื่องเรานั้นสามารถติดตั้ง Windows เวอร์ชั่นไหนได้บ้าง


(ข้อมูลเพิ่มเติมว่ารุ่นไหนติดตั้ง Windows แบบใดได้บ้าง http://support.apple.com/kb/HT5634)


วิธีการตรวจดูว่าเครื่องเราเป็นรุ่นอะไร ทำได้ดังนี้


  1. ไปที่เมนู Apple  เลือกที่ About This Mac

  1. เลือก More Info  สังเกต ตามรูป


ถ้าเครื่องเป็นรุ่นดังรายการด้านล่างนี้แสดงว่าสามารถติดตั้ง Windows 8 ลงในเครื่องได้

  • MacBook Air Mid 2011 หรือใหม่กว่า
  • MacBook Pro Mid 2010 หรือใหม่กว่า
    • ยกเว้น MacBook Pro 2010 13”
  • Mac Pro Early 2009 หรือใหม่กว่า
  • Mac mini mid 2011 หรือใหม่กว่า

สิ่งที่ต้องมีก่อนการติดตั้ง Windows 8


นอกจากตัวเครื่องที่สนับสนุนการติดตั้ง Windows 8 แล้ว สิ่งที่เราต้องมีต่อไปก็คือ

  1. อัพเกรด OS X Mountain Lion เป็นเวอร์ชั่น 10.8.3 หรือเวอร์ชั่นล่าสุด ณ ปัจจุบัน อัพเดตตามรายการให้หมด เพราะจะมีทั้งตัวซอฟท์แวร์ และเฟิร์มแวร์อัพเดตที่จำเป็นสำหรับการติดตั้ง Windows 8 ด้วย (วิธีอัพเดตซอฟท์แวร์ให้ไปที่ เมนู Apple  -> Software Update...)
  2. Thumb Drive ขนาด 8 GB
  3. เครื่องแมคจะต้องมีแรม 2 GB ขึ้นไป พื้นที่ฮาร์ดดิส 20 GB ขึ้นไป หรือ 40 GB ขึ้นไป ถ้าเป็นการอัพเกรด Windows จากเวอร์ชั่นก่อนหน้า
  4. แผ่น Windows 8 หรือ ISO Windows 8

ทำไมต้องอัพเกรดเป็น OS X เวอร์ชั่นล่าสุด 10.8.3


เพราะการติดตั้ง Windows 8 จำเป็นต้องใช้ Bootcamp เวอร์ชั่น 5 ขึ้นไปเท่านั้น ซึ่งเราสามารถดาวน์โหลด Bootcamp 5 ได้จาก OS X 10.8.3 ขึ้นไป ถ้าเป็น 10.8.2 ลงมาจะดาวน์โหลดได้เฉพาะ Bootcamp 4

Boot Camp คืออะไร

Boot Camp คือชุดซอฟท์แวร์และไดร์เวอร์สำหรับติดตั้ง Windows บนเครื่อง Mac

Bootcamp 5 กับ Bootcamp 4 แตกต่างกันอย่างไร


  • Bootcamp 5 สนับสนุนเฉพาะ Windows 8 64bit, Windows 7 64bit เท่านั้น
  • ส่วน Bootcamp 4 สนับสนุนเฉพาะ Windows 7 64bit, Windows 7 32bit, Windows Vista 64bit, Windows Vista 32bit, Windows XP 32bit)

Boot Camp 5  หาได้จากไหน


  • Boot Camp 5 จะมาพร้อมกับ OS X 10.8.3 Mountain Lion สามารถดาวน์โหลดได้จาก Boot Camp Assistant (สามารถเรียกใช้ได้จาก Finder -> Go -> Utilities, หรือ Launchpad -> Other)

  • หรือดาวน์โหลดจากหน้าเว็บของ Apple http://support.apple.com/kb/DL1638
โดยในขั้นตอนการดาวน์โหลด Boot Camp ให้เสียบ Thumb Drive ไว้ด้วยเพื่อตัว Boot Camp Assistant จะได้จัดการบันทึกไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาลงใส่ Thumb Drive ให้เรา

เครื่อง Mac ไม่มี Super Drive ทำยังไง

ปัญหาหนึ่งสำหรับคนที่ซื้อ MacBook Air ,MacBook Pro with Retina Display ,new iMac คือ ไม่มีช่องใส่ซีดี แล้วจะติดตั้ง Windows ได้ยังไงละ ซึ่งตรงนี้ทาง Apple ได้เตรียมอำนวยความสะดวกในการติดตั้ง Windows โดยไม่ต้องใช้แผ่นซีดีไว้แล้ว โดยการทำตัวติดตั้ง Windows ใส่ Thumb Drive
วิธีทำก็ไม่ยากเลย แค่เตรียมไฟล์ ISO ของ Windows ที่เราต้องการจะติดตั้ง และ Thumb Drive 8 GB แล้วใช้ Boot Camp Assistant ช่วยในการสร้าง โดยเลือก Create a Windows 7 of later version install disk สามารถใช้ได้ทั้ง Windows 7 และ Windows 8

เริ่มเข้าสู่การติดตั้ง Windows

เริ่มโดยการแบ่งพาร์ทิชั่นของฮาร์ดดิสว่าจะแบ่งฮาร์ดดิสให้กับ Mac เท่าไร Windows เท่าไร โดยการแบ่งพาร์ทิชั่นนีสามารถทำได้ครั้งเดียว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงขนาดของพาร์ทิชั่นในภายหลังได้ หากต้องการจะเปลี่ยนขนาดของพาร์ทิชั่นในภายหลังก็ต้องทำการลบแล้วแบ่งใหม่อย่างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถย่อ หรือขยายผ่านโปรแกรมจัดการพาร์ทิชั่นต่างๆ ได้ ซึ่งการใช้โปรแกรมอื่นนอกเหนือจาก Boot Camp Assistant แบ่งพาร์ทิชั่นนั้นจะมีความเสี่ยงที่ข้อมูลฮาร์ดดิสอาจจะหายไปทั้งลูกซึ่งรวมถึงพาร์ทิชั่นที่ติดตั้ง ​​OS X ด้วยเช่นกัน
หลังจากคลิกปุ่ม install ตัว Boot Camp Assistant จะทำการแบ่งพาร์ทิชั่นตามที่เราตั้งไว้ และเครื่องจะรีสตาร์ทเพื่อเข้าสู่การติดตั้ง Windows

สิ่งที่ต้องทำหลังจากติดตั้ง Windows

ติดตั้ง Boot Camp

  • Boot เครื่องเข้า Windows
  • ที่หน้าจอ Windows ให้ทำการเสียบ Thumb Drive ที่บรรจุ Windows Support Software ไว้
  • ดับเบิ้ลคลิกเลือก Setup.exe และทำตามคำแนะนำบนหน้าจอ
  • หลังจากติดตั้งเสร็จให้ทำการ รีสตาร์ท Windows เพื่อเสร็จสิ้นกระบวนการ

ปัญหาหลังการติดตั้ง Windows


วิธีแก้เมื่อไม่สามารถใช้งาน Thunderbolt หลังจากอัพเกรดเป็น Windows 8 http://support.apple.com/kb/TS4531

1 comment:

  1. ใน iso Windows 8 ของผมมันเป็นแบบ 32/64 bit อ่ะครับ มันเลยฟ้องว่า 64 bit only T_T ต้องหา iso Windows 8 ใหม่ที่เป็น 64 bit ใช่มั้ยครับ

    ReplyDelete