Sunday, April 28, 2013

ดูแลสุขภาพเครื่อง Mac กันดีกว่า (ต่อ Recovery HD)




หลังจากเมื่อวานขณะที่เราสวมบทบาทเป็นคุณหมอตรวจสุขภาพให้เครื่อง Mac สุดเลิฟของเราอยู่

หลังจากเรา Verify Disk แล้ว เครื่อง Mac มีข้อความเตือนเป็นตัวแดงๆ 

แต่เราไม่สามารถคลิกปุ่ม Repair Disk ได้ ก็เหมือนกับว่าเราปฐมพยาบาลไปแล้ว ยังไม่ดีขึ้นเราก็ต้องพาไปคลินิคละครับ


เมื่อวานเราตรวจด้วยตัวเองที่บ้าน (Macintosh HD) แต่วันนี้เราจะพาเครื่อง Mac เราเข้าห้องตรวจกันครับ  (Recovery HD)

ขั้นแรกเราก็ต้องเปิดห้องตรวจให้กับเครื่อง Mac ของเราก่อนครับ

วิธีการเข้าห้องตรวจคือ เราต้องออกจากบ้านเราก่อนครับ (Restart เครื่องก่อนครับ)

ออกจากห้องแล้ว ก่อนจะเข้าห้องคนอื่น ตามมารยาทเราก็ต้องเคาะห้องกันก่อนนะครับ

ให้กดปุ่ม Option ค้างไว้ หลังจากเครื่อง Restart แล้วเป็นหน้าจอดำๆ ให้กดเลยครับ กดก่อนที่หน้าจอจะมีอะไรปรากฏมานะครับ ไม่งั้นมันจะไม่ทัน ต้อง Restart แล้วกด Option  ใหม่ครับ 


ปุ่ม Option บนเครื่อง MacBook Pro, MacBook Air


ปุ่ม Option บนเครื่อง iMac, Apple Wireless Keyboard

คำแนะนำสำหรับคนที่ใช้ iMac  และ Apple Wireless Keyboard เวลากดปุ่ม Option ให้คิดซะว่าเรากำลังทำ Combo เล่นเกมส์อยู่ละกันนะครับ ในระหว่างที่กดปุ่ม Option อยู่ ก็ให้กระแทก Space bar รัวๆ ไปด้วยละกันนะครับ



หลังจากทำ Combo เสร็จจะเจอหน้านี้ ตัวเครื่องจะโชว์ว่าเรามีระบบปฏิบัติการอยู่กี่ตัวในเครื่อง เช่นเครื่องนี้มี Mac แล้วก็ Windows อยู่ด้วย ส่วนอันสุดท้ายคือ Recovery-10.8 ครับ


ให้ทำการเลือก Recovery-10.8 เสร็จแล้วกด return บนคีย์บอร์ด


รอสักครู่จะเจอหน้านี้ ให้คลิกที่ลูกศรดังรูป


เมื่อถึงหน้านี้ให้เราเลือกที่ Disk Utility ครับ


เสร็จแล้วกด Continue ครับ


จะเจอหน้าจอ Disk Utility เหมือนกันในตอนที่แล้วเลยครับ แต่สังเกตว่าตรงปุ่ม Repair Disk นั้น เราสามารถคลิกได้แล้วครับ

เทียบกับอันเก่าที่ปุ่ม Repair Disk จะเป็นสีเทาๆ ไม่สามารถคลิกได้ครับ

ทีนี้ก็ทำเหมือนเดิมครับ Verify Disk เสร็จ ก็ทำการ Repair Disk ได้เลยครับ


หลังจากเรา Repair เสร็จ ถ้าไม่ได้เกิดจาก Harddisk เจ๊ง ก็จะมีตัวหนังสือเขียวๆ มาบอกเราว่า Repair เสร็็จละนะ เย้...

แต่....

ช้าก่อน...

ถ้าเป็นแบบนี้ละ


ถ้า Repair เสร็จ ยังแดงๆ แบบนี้ก็เตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้ได้เลยว่า Harddisk อาจจะเสียได้ คำแนะนำคือ ให้ทำการ Back Up ข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เสร็จแล้ว Format Harddisk แล้วจัดการลง OS ใหม่ครับ

ถ้าหลังจากลง OS ใหม่แล้วลองกลับมา Verify Disk แล้วมันเป็นสีเขียว ก็ถือว่ารอดตัวไป แต่ถ้ายังเป็นสีแดง หรือไม่สามารถ Format และติดตั้ง OS ใหม่ได้ 

เราแนะนำให้ท่านยกเครื่องไป iMedic สาขาใกล้บ้านท่านโดยด่วนครับ


หมั่นทำบ่อยๆ นะครับ ทั้ง Verify Disk Permissions และ Verify Disk เดือนละครั้งก็ยังดี เพื่อสุขภาพ Mac จะได้ดี ไม่งอแงกับเราครับ 

สวัสดีครับ

1 comment:

  1. พอเข้า recovery แล้วใช้ trackpad ไม่ได้ค่ะ พอเลือก Disk Utility แล้วไม่สามารถคลิก Continue ได้ กดปุ่ม return ก็ไม่ไป TToTT พอจะมีทางแก้ไหมคะ?

    ReplyDelete