Saturday, April 27, 2013

จะเอาไฟล์ออกจาก iPad ได้ยังไงอ่ะ

คือ... คำถามนี้ถามกันค่อนข้างบ่อยนะครับ ว่าเราจะเอาไฟล์ที่เรามีใน iPad เนี่ย ออกมาได้ยังไงครับ

สมมุติว่าเราสร้างไฟล์พรีเซนเตชั่นสวยๆ บน Keynote เสร็จแล้ว

อยากจะเอาออกมาเปิด ทำงานต่อบนเครื่องแมค หรือ Powerpoint บน Windows ก็แล้วแต่

มันต้องทำยังไงเหรอครับ

จริงๆ มันก็มีหลายวิธีนะครับ ทั้งส่งไฟล์แนบไปกับ Email หรือจะ Sync ผ่านโปรแกรม iTunes ก็ได้ครับ

ในคราวนี้เราจะมาดูวิธี sync ผ่าน iTunes นะครับ ไม่ต้องพูดพล่ามทำเพลงเยอะ เรามาดูวิธีทำกันดีกว่า



ก่อนอื่นต้องจัดเตรียมไฟล์ใน iPad ให้เรียบร้อยซะก่อนครับ



เมื่อเราเข้ามาใน App Keynote บน iPad แล้วเราจะเจอในส่วนของ Library ของไฟล์งานทั้งหมดของเรานะครับ ให้เราแตะตรง Edit


 ตัวไฟล์งานเรามันจะเต้นยั่วให้เราเลือกมันแล้วครับ เราก็จัดการเลือกไฟล์งานที่เราต้องการโดยการแตะไปที่ตัวมันครับ 


เมื่อได้ไฟล์งานที่ต้องการแล้วก็แตะปุ่ม Share ครับ


แตะเลือก Copy to iTunes ครับ


ทีนี้ก็เลือกเลยครับว่าจะเอาไปทำอะไรต่อ ถ้าไปเปิดกับ Keynote บน Mac ก็เลือก Keynote ครับ ถ้าจะเอาไปเปิดกับ PowePoint ก็เลือกตรง PowerPoint นะครับ หรือจะเซฟเป็นไฟล์ PDF ก็สามารถทำได้ครับ


รอจนมันเซฟเสร็จ ก็ไปเปิดเครื่องแมคเลยครับ


ต่อมาก็เสียบ iPad ของเราเข้าไปที่เครื่อง Mac เราก่อน (ถ้าเป็นวินโดวส์ก็ทำเหมือนกันครับ ใช้ได้ทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการครับ)




เปิดโปรแกรม iTunes

คลิกที่ชื่อ iPad ของเราครับ อยู่ด้านบนขวา

พอถึงหน้านี้ให้คลิกที่คำว่า Apps ครับ

จะเจอหน้านี้ ให้เลื่อนแทรคแพดหรือเมาส์ลงมาด้านล่างนะครับ

จะเจอในส่วนของ File Sharing ครับ ด้านซ้ายคือ Apps เราสามารถเอาไฟล์เข้า หรือออก จาก Apps ตัวนั้นได้ครับ

ในที่นี้เราเลือก Keynote ซึ่งจะมีไฟล์จาก Keynote ของเราอยู่นะครับ

เลือกไฟล์ที่ต้องการแล้วคลิกที่คำว่า Save to...



จะปรากฏหน้าต่างสำหรับเซฟงานของเราขึ้นมาครับ ก็คลิก Open ได้เลยครับ


ที่ด้านบนของ iTunes จะมีแถบแสดงความคืบหน้าในการเซฟข้อมูลอยู่ครับ


เสร็จแล้วก็คลิกที่ Done 
คลิกปุ่ม Eject ก่อนที่จะถอดสาย USB ของ iPad ออกจากเครื่อง Mac ของเรานะครับ


เป็นไงครับ ไม่กี่ขั้นตอนง่ายๆ เราก็เอาไฟล์ออกมาจาก iPad เราได้แล้วครับ

ไม่ยากใช่มั้ยครับ

สวัสดีครับ


1 comment:

  1. ค่อเมื่อก่อนเคยเอาไฟล์ออกแบบนี้ค่ะ แต่ตอนนี้พอเลือกที่app แล้วหน้าต่างฝั่งขวามือจะโชว์หน้าจอไอคอนที่ให้จัดตำแหน่งไอคอนบนหน้าจอiphone แทนค่ะ หน้าที่ให้save ไฟล์ออกมา หายไปค่ะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

    ReplyDelete