Wednesday, May 1, 2013

iPhone หนูมันพูดได้!!!


มันพูดอะไรไม่รู้อ่ะ แถมกดหน้าจอก็ไม่ไปด้วย

ทำไงดีอ่าาาา...


คือจริงๆ แล้วมันคือฟังก์ชั่นที่เรียกว่า Voice Over ครับ

Apple เตรียมไว้สำหรับ ผู้พิการทางสายตาให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ของ Apple ได้ครับ ซึ่งจะมีอยู่ทั้งบนเครื่อง Mac และอุปกรณ์ iOS อย่าง iPod, iPhone, iPad

VoiceOver บนเครื่อง Mac

เรื่องนี้ต้องชม Apple  นะครับ เพราะเค้าคำนึงถึงลูกค้าทุกกลุ่มจริงๆ ครับ ไม่เว้นแม้แต่ผู้พิการก็ยังสามารถได้รับประสบการณ์การใช้สินค้าของ Apple ได้อย่างดี พอๆ กับบุคคลทั่วๆ ไปเลยทีเดียวครับ

ทีนี้ไอ้ปัญหาเนี้ย มันเกิดเพราะว่าเราไม่ได้อยากใช้ฟังก์ชั่นนี้ แต่มันดันโผล่ขึ้นมาได้ยังไง

คือเจ้าฟังก์ชั่นนี้เราสามารถเปิด และปิดมันได้อย่างง่ายๆ ซึ่งบางทีมันง่ายเกินไปจนเราไปเผลอเปิดมันขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวไงครับ

วิธีการเรียกใช้งานก็คือ กดปุ่ม Home สามครั้งติดๆ กันครับ หรือถ้าจะปิดก็กดปุ่ม Home สามครั้งติดๆ กันซ้ำอีกครั้งครับ

ทีนี้ถ้าเราไม่ต้องการใช้มัน จะทำยังไงละครับ

ก็ไปปิดมันซะ เพราะบางทีเราใส่กระเป๋ากางเกง หรือการเป๋าถือแล้วมันไปโดนอะไรทำให้มันกดเองโดยเราไม่รู้ตัวก็เป็นได้ครับ

วิธีการปิดก็ทำดังนี้ครับ


ไปที่ Settings หรือ การตั้งค่า


แตะตรง General หรือ ทั่วไป


เลื่อนหน้าจอลงมาด้านล่าง


แตะเลือกที่ Accessibility หรือ ผู้พิการ


เลื่อนหน้าจอลงมาด้านล่างครับ


แตะเลือกที่ Triple-click Home หรือ กดปุ่มโฮมสามครั้ง



แตะที่ VoiceOver หนึ่งครั้ง


ก็จะหายไปแล้วครับ


พอเราย้อนกลับมาดู ตรง Triple-click Home จะเป็น Off ส่วน กดปุ่มโฮมสามครั้ง จะเป็น ปิด

เรียบร้อยครับ ทีนี้ iPhone ของเราก็ ไม่เผลอพูดเองให้เราฟังแล้วครับ

พบกันใหม่ครั้งหน้า

สวัสดีครับ

No comments:

Post a Comment